Đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích quan trọng, trong đó có thể kể đến như tăng nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán hàng, marketing du kích (Guerrilla Marketing) xứng đáng trở thành chiến lược tiếp thị hoàn hảo để doanh nghiệp cân nhắc. Vậy có những hình thức marketing du kích nào, ưu và nhược điểm của marketing du kích là gì? Cùng G2B Media tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Marketing du kích là gì?
Marketing du kích được nhiều doanh nghiệp áp dụng
Marketing du kích chính là doanh nghiệp sử dụng phương pháp tiếp thị vận dụng những chiến lược sáng tạo, độc đáo nhằm quảng bá thương hiệu. Tạo ra được sự bất ngờ và ngạc nhiên cho người tiêu dùng bất ngờ để lại trong tâm trí họ một ấn tượng lâu dài.
Khác với các những phương pháp marketing truyền thống thông thường như báo đài, in ấn hay truyền hình, marketing du kích giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và khá mới mẻ. Đối với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ với ngân sách hạn hẹp thường hay áp dụng hình thức này vào kế hoạch marketing thương hiệu. Khi áp dụng chiến lược tiếp thị này, các doanh nghiệp chủ yếu cần phải có sự sáng tạo để đạt được những chiến dịch độc đáo tạo ra lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh.
Mục tiêu hàng đầu của marketing du kích là gì?
Mục tiêu hàng đầu của marketing du kích chính là giúp thương hiệu tạo được tiếng vang trên thị trường và thu hút được khách hàng tiềm năng nhờ những chiến dịch độc đáo, sáng tạo nhưng nguồn lực hạn chế. Đồng thời, khi lựa chọn chiến lược marketing du kích các marketer đều mong muốn đạt được những mục tiêu sau:
- Tạo ra sự nổi bật giữa sự đa dạng của các loại quảng cáo mất phí và xây dựng một vị trí duy nhất trong tâm trí khách hàng.
- Nâng cao độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí khách hàng
- Thu hút sự được sự chú ý của giới truyền thông nhờ những chiến dịch marketing độc đáo và sáng tạo
- Được lan truyền mạnh mẽ khi những chiến dịch marketing du kích đem đến giá trị cho xã hội.
Mục tiêu của marketing du kích là giúp doanh nghiệp tạo được tiếng vang trên thị trường
Ưu và nhược điểm của Guerrilla Marketing là gì?
Marketing du kích là hình thức tiếp thị được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng để quảng cho thương hiệu nhờ những ưu điểm nổi trội.
Ưu điểm
- Tối ưu chi phí: Mức chi phí phải trả cho marketing du kích khá thấp
- Đáng nhớ: Có khả tác động và tiếp cận đến khách hàng mục tiêu cao.
- Sáng tạo: Bạn có thể thỏa sức đưa ra những ý tưởng khác thường và sáng tạo để xây dựng thương hiệu.
- Có được thông tin chi tiết về chiến dịch: Dựa vào những phản ứng của mọi người qua các chiến dịch để có thể hiểu rõ hơn về cảm nhận của họ về thương hiệu của bạn
- Dễ dàng lan truyền rộng rãi: Khi chiến dịch của bạn có những điểm sáng tạo có thể được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội (bởi thương hiệu hoặc bởi những người tham gia) để có mức độ hiển thị tối đa và tạo ra sự chú ý.
Marketing du kích có nhiều ưu điểm nổi trội
Nhược điểm
- Rủi ro thất bại: Thương hiệu được trưng bày ra trước công chúng, điều này cũng có thể là “con dao hai lưỡi” gây phản tác dụng nếu một chiến dịch không đủ độ sáng tạo và được thực hiện kém hiệu quả. Doanh nghiệp có thể mất thêm chi phí nếu phát sinh những trường hợp ngoài ý muốn, chẳng hạn như thời tiết xấu hoặc những căng thẳng chính trị.
- Có thể gây hoảng sợ hoặc bối rối cho người tham gia: Một số hình thức marketing du kích áp dụng những chiến thuật phục kích hoặc hù dọa có thể dễ khiến mọi người cảm thấy khó chịu và sợ hãi.
- Gây ra tranh cãi: Nếu quảng bá về các vấn đề tiêu cực hoặc chính trị, doanh nghiệp có thể gặp phải các vấn đề pháp lý, tùy thuộc vào kết quả của chiến dịch. Ví dụ, vào năm 2007, Cartoon Network đã phải trả phải trả 2 triệu đô la tiền phạt vì đặt các biển hiệu LED trên khắp Boston để quảng cáo cho một chương trình truyền hình tạo ra một vụ đánh bom
- Khó có sự đồng nhất giữa các bộ phận: Nếu một chiến dịch marketing du kích có sự rủi ro hoặc khác thường. Có thể sẽ khó để nhận được sự chấp thuận bởi các giám đốc điều hành hoặc những người muốn chi tiền tiếp thị cho các chiến lược đáng tin cậy hơn.
Những hình thức marketing du kích phổ biến
Hiện nay có rất nhiều hình thức marketing du kích
Marketing dựa vào các yếu tố môi trường xung quanh
Đây là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ bằng việc tận dụng nhiều yếu tố môi trường khác nhau tạo ra những ý tưởng mới mẻ và gây chú ý từ cùng những địa điểm đặc biệt.
Marketing phục kích
Với hình thức tiếp thị này, các doanh nghiệp sẽ đánh cắp cắp sự chú ý từ đối thủ để chiếm thế thượng phong bằng cách “phục kích” các đối thủ cạnh tranh.
Tuy rằng định hướng quảng cáo của đối thủ cạnh tranh có thể đang rất viral và có hiệu quả. Nhưng với nội dung thông minh và hài hước sẽ giúp quảng cáo của bạn tạo được sự chú ý theo tính chất của tiếp thị phục kích.
Marketing tàng hình
Marketing tàng hình là một hình thức marketing du kích với những chiến lược tinh tế và sáng tạo. Với hình thức này, khi thực hiện người tiêu dùng sẽ không ngay lập tức nhận ra rằng họ đang được doanh nghiệp tiếp thị về sản phẩm, dịch vụ đó.
Các yếu tố nào quyết định thành công của một chiến dịch Guerrilla Marketing?
Chiến dịch Guerrilla Marketing phải kích thích được sự tương tác với người tiêu dùng
Các yếu tố quyết định sự thành công của một chiến dịch Guerrilla Marketing không chỉ xuất phát từ ý tưởng sáng tạo, kế hoạch tỉ mỉ và chuẩn bị kỹ lưỡng, mà còn phải có sự phù hợp giữa hành động du kích và bản chất của thương hiệu cùng đối tượng mục tiêu.
Hơn nữa, các điểm tiếp xúc phải tạo ra phản ứng ngay lập tức từ người tiêu dùng đối với những hành động được lên kế hoạch. Quan trọng là kết nối chúng trên mọi kênh truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội để tăng tính lan truyền.
Trong việc mở rộng thị phần, Guerrilla Marketing là cơ hội duy nhất và khả thi nhất để thu hút những khách hàng nằm ngoài tệp tiềm năng – một đám đông lớn mà quảng cáo truyền thống không thể tiếp cận. Ghi nhớ hình ảnh doanh nghiệp và chiếm lĩnh sự chú ý của họ là một lợi thế quan trọng trong cuộc đua vị thế thương hiệu.
Guerrilla Marketing không chỉ là một hình thức tiếp thị chi phí thấp mà còn tạo ra hiệu quả quảng cáo mạnh mẽ không thua kém so với những chiến dịch truyền thống. Thay vì đầu tư lớn vào chiến dịch, bạn cần nắm vững một ý tưởng táo bạo để đảm bảo hiệu suất tối ưu.
Lời kết
Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến marketing du kích mà G2B Media muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết trên bạn có thể áp dụng được chiến lược marketing du kích phù hợp cho thương hiệu của mình nhé!