Khi kinh tế ngày càng phát triển thì hoạt động quảng cáo ngoài trời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quảng bá dịch vụ, sản phẩm đến với người tiêu dùng. Vì vậy khi triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời, việc tuân thủ mọi quy định liên quan là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết sau đây, G2B Media sẽ giới thiệu đến bạn một số thông tin cần biết về các quy định quảng cáo ngoài trời 2024 mới nhất.
Các loại phương tiện quảng cáo ngoài trời hiện nay tại Việt Nam
Theo luật quảng cáo 2024 hiện hành thì phương tiện quảng cáo ngoài trời đang được chia thành 2 nhóm sau:
- Quảng cáo ngoài trời cố định, gồm có: Biển quảng cáo tấm lớn (pano, billboard), các loại biển quảng cáo tầm thấp (nhà chờ xe bus, bảng thông tin,…), biển hiệu quảng cáo, màn hình led quảng cáo, băng-rôn, hộp đèn …
- Quảng cáo ngoài trời di động: các quảng cáo được thực hiện trên phương tiện giao thông, gồm có: quảng cáo xe bus, quảng cáo xe khách, quảng cáo taxi, quảng cáo xe ô tô cá nhân, quảng cáo ô tô điện du lịch, quảng cáo trên xe tải, quảng cáo trên máy bay, tàu hỏa …
Quy định về nội dung thể hiện quảng cáo ngoài trời 2024
Khi triển khai quảng cáo ngoài trời trên tất cả các phương tiện và hình thức quảng cáo, nội dung cần phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chuẩn sau:
- Nội dung thể hiện trên quảng cáo phải là tiếng Việt. Một số trường hợp sau có thể sử dụng tiếng nước ngoài: Các nhãn hiệu, slogan, thương hiệu, tên gọi riêng, từ ngữ đã được quốc tế hóa, cùng với các loại ấn phẩm truyền thông được phép phát hành bằng tiếng nước ngoài hoặc tiếng của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam.
- Trong một thiết kế quảng cáo có sử dụng cả tiếng Việt và tiếng nước ngoài, kích thước chữ nước ngoài không được vượt quá ba phần tư kích thước chữ tiếng Việt và cần phải được đặt dưới chữ tiếng Việt.
Những quy định về các loại hình quảng cáo ngoài trời mới nhất mà bạn nên biết
Các quy định khi thiết kế biển quảng cáo và băng rôn quảng cáo
Trong Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 tại Việt Nam có quy định cụ thể về thiết kế biển quảng cáo và băng rôn quảng cáo như sau:
- Nội dung trên quảng cáo: Mọi nội dung quảng cáo không được chứa các thông tin gây hiểu nhầm về sản phẩm hoặc dịch vụ, phải tuân thủ quy định của pháp luật. Tên của sản phẩm hoặc dịch vụ phải viết đúng với giấy phép kinh doanh và viết bằng tiếng Việt. Logo của sản phẩm không được chiếm quá 20% diện tích trên bảng quảng cáo và phải được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
- Kích thước và hình dạng: Kích thước và hình dạng của biển quảng cáo và băng rôn quảng cáo phải tuân thủ các quy định mà Chính phủ và chính quyền địa phương đề ra.
- Vị trí đặt: Chỉ được đặt bảng quảng cáo và băng rôn quảng cáo ở những vị trí được cấp phép, đồng thời phải tuân thủ các quy định của Chính phủ và chính quyền địa phương.
- Thời gian đặt: Thời gian đặt biển quảng cáo và băng rôn quảng cáo không được vượt quá số lượng được phép, còn đối với băng rôn không được quá 15 ngày.
- An toàn giao thông: Biển quảng cáo và băng rôn quảng cáo khi treo lên cần đảm bảo an toàn giao thông, không gây ra những tác động tiêu cực.
Quy định về thông của các biển hiệu quảng cáo
Các thông tin trên biển hiệu quảng cáo phải bao gồm:
- Tên của đơn vị đang trực tiếp quản lý (nếu có).
- Tên của doanh nghiệp sản xuất hoặc kinh doanh phải khớp với thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Địa chỉ và số điện thoại liên hệ.
- Nội dung và văn bản trên biển hiệu cần tuân thủ theo quy định tại Điều 18 của Luật quảng cáo 2012.
Quy định khi xây dựng/ lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời
Việc lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời cần tuân thủ các quy định về quảng cáo ngoài trời mới nhất cũng như các quy định xây dựng theo pháp luật Việt Nam. Dưới đây là các quy định chi tiết liên quan đến việc lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời:
- Vị trí đặt biển quảng cáo: Vị trí cần phải tuân thủ các quy định về khoảng cách giữa các biển quảng cáo, đảm bảo an toàn giao thông và không gây cản trở tầm nhìn của người lái xe.
- Quy định về kích thước và hình dáng: Biển quảng cáo phải đáp ứng các yêu cầu về màu sắc, kích thước và hình dáng theo quy định cho quảng cáo ngoài trời.
- Điều kiện kỹ thuật và an toàn: Biển quảng cáo ngoài trời phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn về cơ khí, điện, vật liệu xây dựng, cấu trúc, vị trí lắp đặt, và khoảng cách giữa các biển.
- Thủ tục cấp phép xây dựng: Để lắp đặt biển quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp phải hoàn tất các thủ tục cấp phép theo quy định của pháp luật, bao gồm chuẩn bị hồ sơ, nộp đơn xin phép, kiểm tra thực địa, và nộp các khoản phí liên quan.
Quy định đối với quảng cáo trên phương tiện giao thông
Đối với quy định về quảng cáo ngoài trời trên các phương tiện giao thông, có những điểm quan trọng cần lưu ý:
- Không được phép đặt quảng cáo ở các vị trí như mặt trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông.
- Kích thước quảng cáo bên ngoài phương tiện không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được cho phép. Cụ thể, decal quảng cáo chỉ được dán ở hai bên thân phương tiện, với kích thước không vượt quá 50% mỗi bên.
- Việc hiển thị biểu trưng, logo, hoặc biểu tượng của chủ sở hữu phương tiện hoặc hãng xe trên phương tiện phải tuân theo các quy định pháp luật về giao thông.
- Ngoài ra, quảng cáo trên phương tiện giao thông phải tuân thủ đầy đủ các quy định về nội dung và thủ tục pháp lý liên quan, đồng thời đảm bảo không gây cản trở, làm giảm sự tập trung hoặc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Như vậy, qua bài viết trên G2B Media hy vọng đã đem tới cho bạn đọc cái nhìn tổng quan hơn về những quy định quảng cáo ngoài trời 2024.Nếu doanh nghiệp của bạn đang cần được tư vấn để triển khai các dịch vụ quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đúng luật thì hãy liên hệ ngay với G2B ngay nhé!