Hiệu ứng đám đông là một thuật ngữ phổ biến trong kinh doanh cũng như ngoài xã hội. Đây là một yếu tố quen thuộc được nhiều doanh nghiệp ứng dụng trong các chiến dịch marketing nhằm thu hút lượng lớn khách hàng. Trong bài viết sau, g2b.com.vn sẽ giúp bạn hiểu đúng về thuật ngữ hiệu ứng đám đông là gì và tác động động của hiệu ứng này trong marketing.
Định nghĩa hiệu ứng đám đông là gì?
Hiệu ứng đám đông là một khái niệm thuộc phạm trù tâm lý
Hiệu ứng đám đông còn được biết đến với tên gọi Informational Social Influence, là một khái niệm thuộc phạm trù tâm lý được nghiên cứu bởi các nhà tâm lý học, để mô tả sự ảnh hưởng của một người hoặc một nhóm người lên hành vi của nhau trong những tình huống nhất định.
Hiện tượng này thông thường sẽ xuất hiện trong các trường hợp không rõ ràng, khi mà con người không thể xác định rõ ràng được cơ chế hành vi thích hợp và dễ dàng bị thúc đẩy bởi những hành vi của người khác. Cảm xúc của họ dễ dàng bị cuốn theo tình hình chung và dẫn đến hành vi đám đông.
Hiệu ứng đám đông thường xuất hiện phổ biến trong các cuộc biểu tình, sự kiện thể thao, tình huống khẩn cấp, thảm hoạ … Khi hiệu ứng đám đông xảy ra, hành vi của một nhóm người sẽ trở nên khó kiểm soát và có thể gây ra những hiệu quả nghiêm trọng.
Đối với kinh doanh, các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu ứng đám đông trong các chiến dịch marketing để thu hút một lượng lớn đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua các ý kiến và đánh giá của cộng đồng khách hàng trước đó.
Tác động của hiệu ứng đám đông trong Marketing
Hiệu ứng đám đông sẽ giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ nhanh chóng
Tác động tích cực
- Các thương hiệu có thể dễ dàng nâng cao độ uy tín và thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhờ các lượt comment, lượt share và lượt like của người dùng trên các nền tảng mạng xã hội.
- Việc dựa vào các đánh giá tích cực của đám đông để triển khai các chiến dịch Marketing là một cách thông minh giúp các nhãn hàng thu hút được đông đảo khách hàng. Bởi khách hàng thường có tâm lý tin tưởng vào những người đã trải nghiệm sản phẩm hơn là quảng cáo.
- Hiệu ứng đám đông sẽ giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình một cách nhanh chóng vì khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có nhiều người mua hay ưa chuộng. Từ đó sẽ giúp cho doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng một cách nhanh chóng.
- Bên cạnh đó, một số người buôn bán nhỏ lẻ thường áp dụng hiệu ứng này như một “chiêu trò”. Họ sẽ lợi dụng sự huyên náo để có thể thu hút được sự chú ý của các đối tượng khách hàng tiềm năng.
Tác động tiêu cực
Ngoài những tác động tích cực thì các doanh nghiệp còn bị ảnh hưởng bởi một số tác động tiêu cực từ hiệu ứng đám đông:
- Khi xuất hiện một bình luận hoặc video với nội dung xấu cũng đủ khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng điêu đứng. Không ít các công ty và doanh nghiệp đã phải ngưng hoạt động vì tính tiêu cực của hiệu ứng này.
- Có nhiều doanh nghiệp đã phải đứng trên bờ vực phá sản vì bị tẩy chay do những kết luận thiếu căn cứ từ một số đối tượng và tạo ra tâm lý nặng nề cho người tiêu dùng trên thị trường.
- Nếu trong đầu tư khi các nhà đầu tư chạy theo số đông và đầu tư vào một sản phẩm dịch vụ thì rất dễ gây ra những rủi ro về mặt tài chính.
Các yếu tố gây ra hiệu ứng đám đông trong kinh doanh
Hiệu ứng đám đông xuất hiện nhiều trong các sự kiện lớn
Có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự xuất hiện của hiệu ứng đám đông. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này:
Tâm lý kỳ vọng
Khi doanh nghiệp ra mắt một sản phẩm hoặc dịch vụ mới người tiêu dùng thường đặt kỳ vọng cao vào sản phẩm đó. Họ thường tò mò và mong đợi vào sản phẩm và trở nên hào hứng khi sản phẩm được tung ra thị trường.
Tính hiếm có
Một số sản phẩm hoặc dịch vụ không phổ biến thường kích thích sự tò mò mạnh mẽ đối với khách hàng và làm tăng giá trị của chúng trên thị trường.
Tính xã hội
Một nguyên nhân quan trọng của hiệu ứng đám đông là việc quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ qua các phương tiện truyền thông, gây ra sự lan truyền nhanh chóng và kích thích sự quan tâm của người dùng.
Lời kết
Có thể nói rằng, hiệu ứng đám đông không còn phải là một khái niệm mới trong kinh doanh nhưng vẫn có tầm ảnh hưởng đặc biệt đối với khách hàng, ảnh hưởng đến cách họ suy nghĩ và nhận thức trong quá trình sử dụng và đưa ra quyết định mua sắm. Chính vì điều này, thông qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ, hy vọng rằng nó sẽ hỗ trợ bạn trong việc áp dụng hiệu ứng đám đông một cách linh hoạt, mang lại nhiều lợi ích tối đa cho doanh nghiệp.