Quảng cáo trên xe taxi là một hình thức quảng cáo ngoài trời giúp doanh nghiệp, nhãn hàng đạt được hiệu quả cao. Đồng thời đây cũng là một hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông, nên doanh nghiệp, nhãn hàng cũng phải tuân thủ những điều luật và quy định giống như những hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông khác. Hãy cùng G2B Media tìm hiểu những thủ tục cần thiết để quảng cáo trên xe taxi có thể diễn ra một cách thuận lợi ngay tại bài viết này.
Mẫu quảng cáo trên xe taxi. Ảnh: Internet
Quảng cáo trên xe taxi có bắt buộc phải làm thủ tục xin giấy phép hay không?
Quảng cáo trên xe taxi thuộc diện quảng cáo ngoài trời, mà những hình thức quảng cáo ngoài trời theo đúng Luật Quảng cáo thì cần phải xin giấy phép, đồng thời phải được Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch phê duyệt. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/01/2013, hình thức quảng cáo trên các loại phương tiện giao thông không cần phải thực hiện thủ tục xin cấp phép nữa, nhờ đó giúp cho quá trình triển khai quảng cáo trở nên thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức hơn.
Mặc dù không cần phải xin giấy phép, nhưng doanh nghiệp cũng cần có ý thức tự chịu trách nhiệm. Song song đó, Luật Quảng cáo cũng đề ra những điều luật và quy định đối với nội dung, hình thức quảng cáo trên xe taxi mà doanh nghiệp cần phải tuân thủ.
Mẫu quảng cáo đúng quy định. Ảnh: Internet
Những điều luật, quy định mà doanh nghiệp, nhãn hàng cần lưu ý tuân thủ khi thực hiện quảng cáo trên xe taxi
Khi doanh nghiệp, nhãn hàng triển khai quảng cáo trên xe taxi thì những mẫu quảng cáo sẽ cùng đồng hành với những chiếc xe taxi chạy khắp các nẻo đường, do đó có thể nói rằng hình thức quảng cáo này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng trực tiếp đến cái nhìn của những người dân lưu thông trên đường phố. Bởi vậy, doanh nghiệp, nhãn hàng cần
tìm hiểu và nắm được những điều luật, quy định để không gây những ảnh hưởng xấu khi thực
Logo, quảng cáo dán ở mặt sau xe được tính là vi phạm. Ảnh: Internet
Điều 32 của Luật Quảng cáo, một điều luật nổi bật có liên quan trực tiếp đến vẫn đề quảng cáo trên xe taxi đã có những quy định đại loại như:
- Quảng cáo trên phương tiện giao thông phải tuân thủ các quy định của Luật Quảng cáo và các quy định của Pháp luật về giao thông.
- Doanh nghiệp tuyệt đối không dán quảng cáo lên các vị trí như mặt trước, mặt sau, và trên nóc của xe, vì nếu dán quảng cáo trên những vị trí này sẽ gây ảnh hưởng đến tầm quan sát của người điều khiển phương tiện giao thông, làm tăng nguy cơ xảy ra những vụ va chạm nguy hiểm.
- Hình ảnh, nội dung quảng cáo dán trên xe taxi không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của phương tiện giao thông, quy định này góp phần giúp cho quảng cáo có tính thẩm mỹ cao, không gây mất mỹ quan đô thị.
- Biểu trưng, logo, biểu tượng của chủ xe hoặc hãng xe taxi cần phải tuân thủ các quy định của Pháp luật về giao thông, để cơ quan nhà nước thuận tiện hơn trong công tác giám sát, quản lý các phương tiện tham gia lưu thông.
Quy trình, thủ tục cần thực hiện trước khi triển khai quảng cáo trên xe taxi
Thực hiện gửi thông báo sản phẩm quảng cáo lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Mặc dù thủ tục xin cấp phép đối với hình thức quảng cáo trên xe taxi đã được bãi bỏ, nhưng doanh nghiệp cũng cần phải chuẩn bị hồ sơ, market quảng cáo và trình lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét.
Quy trình gửi thông báo về ấn phẩm quảng cáo trên xe taxi lên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch gồm các bước sau:
Bước 1: Doanh nghiệp, nhãn hàng gửi hồ sơ liên quan đến ấn phẩm quảng cáo trên xe taxi của mình đến tổ tiếp nhận hồ sơ của cơ quan có thẩm quyền trước thời gian triển khai quảng cáo 15 ngày.
Bước 2, trong khoảng thời gian 5 ngày kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ quảng cáo trên xe taxi sẽ có hai trường hợp xảy ra:
- Khi đến thời gian nhận phản hồi mà cơ quan không có phản hồi thì có nghĩa là doanh nghiệp được phép thực hiện quảng cáo trên taxi theo mẫu đã thông báo trong hồ sơ.
- Khi đến thời gian nhận phản hồi mà cơ quan có thẩm quyền không đồng ý để doanh nghiệp thực hiện quảng cáo trên xe taxi thì sẽ có phản hồi bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.
Hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo theo Luật Quảng cáo quy định gồm có những gì?
Dựa theo Điều 29 của Luật Quảng cáo 2012, hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng-rôn sẽ gồm có:
- Văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo ghi rõ nội dung, thời gian, địa điểm quảng cáo, số lượng bảng quảng cáo, băng-rôn.
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của người quảng cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo.
- Bản sao giấy tờ chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật hoặc giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để quảng cáo theo quy định tại Điều 20 của Luật này.
- Bản sao văn bản về việc tổ chức sự kiện của đơn vị tổ chức trong trường hợp quảng cáo cho sự kiện, chính sách xã hội.
- Ma-két sản phẩm quảng cáo in mầu có chữ ký của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo hoặc chữ ký của người quảng cáo trong trường hợp tự thực hiện quảng cáo. Trong trường hợp người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người quảng cáo là tổ chức thì phải có dấu của tổ chức.
- Văn bản chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng bảng quảng cáo; quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng địa điểm quảng cáo đối với băng-rôn.
- Bản phối cảnh vị trí đặt bảng quảng cáo.
- Bản sao giấy phép xây dựng công trình quảng cáo đối với loại bảng quảng cáo phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 2 Điều 31 của Luật này.
Đối với hình thức quảng cáo trên xe taxi thì hồ sơ sẽ lược bớt một số giấy tờ so với hồ sơ của Luật Quảng cáo 2012 đã nêu trên.
Mẫu văn bản thông báo sản phẩm quảng cáo. Ảnh: Internet
G2B Media – Dịch vụ quảng cáo ngoài trời chuyên nghiệp
G2B Media ra đời nhằm mục đích khắc phục các bất cập của “Quảng cáo ngoài trời”, từ đó đưa thương hiệu, sản phẩm của Quý Công ty đến với đối tượng mục tiêu, khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm chi phí, bằng các phương tiện, loại hình, truyền thông thông qua lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Ngoài ra tính trung thực và minh bạch được G2B Media đặt lên hàng đầu. Đây là tiêu chí nhất quán và là kim chỉ nam cho G2B Media nói riêng và ngành quảng cáo ngoài trời nói chung. Sự hài lòng của khách hàng là thước đo thành công của chúng tôi.
Liên hệ ngay với G2B Media để được hỗ trợ tư vấn và nhận được những thông tin báo giá dịch vụ quảng cáo trên xe taxi nói riêng và các hình thức quảng cáo ngoài trời khác nói chung!