Mục tiêu doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có những chiến lược đúng đắn và đạt được những thành công trong một khoảng thời gian cụ thể. Vậy mục tiêu doanh nghiệp là gì? Tại sao cần xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp? Cùng g2b.com.vn tìm hiểu kỹ hơn kiến thức marketing này qua bài viết dưới đây nhé!

mục tiêu của doanh nghiệp là gì

Mục tiêu doanh nghiệp chính là đích đến mà mỗi doanh nghiệp hướng tới (Ảnh: Internet)

Mục tiêu doanh nghiệp là gì?

Mục tiêu doanh nghiệp chính là đích đến, là kết quả đạt được của một doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi cá nhân, mỗi bộ phận, phòng ban của doanh nghiệp sẽ được phát triển và định hình theo từng mục tiêu riêng.

Doanh nghiệp thường dựa vào 4 yếu tố sau để phát triển mục tiêu:

  • Mục tiêu kinh tế: Đây là mục tiêu cốt lõi mà hầu hết doanh nghiệp nào cũng hướng đến. Bởi đây là yếu tố tiên quyết để quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
  • Mục tiêu xã hội: Mục tiêu này gồm những việc như định hướng phát triển doanh nghiệp, các hoạt động quảng bá sản phẩm/ dịch vụ tới người tiêu dùng. Mục tiêu này sẽ phục vụ cho các lợi ích xã hội như các hoạt động từ thiện, hoạt động cộng đồng … và tạo ra việc làm cho người lao động.
  • Mục tiêu chính trị: Mục tiêu này sẽ bao gồm việc tiếp cận và liên kết với các cơ quan nhà nước để đưa ra những chính sách, quyết định phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Mục tiêu sản phẩm: Doanh nghiệp cần đa dạng hoá sản phẩm/ dịch vụ theo xu hướng của người tiêu dùng. Như vậy, doanh nghiệp cần tập trung để phát triển thêm những sản phẩm tạo ra được lợi nhuận và kích cầu.

Tại sao cần xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp?

mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu cụ thể giúp doanh nghiệp định hình chiến lược và xác định được hướng đi cụ thể (Ảnh: Internet)

Việc đặt mục tiêu cho doanh nghiệp khi bắt đầu hoạt động là điều rất quan trọng vì có nhiều lý do. Trong đó bao gồm một vài lý do sau:

  • Đặt mục tiêu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp định hình chiến lược và xác định được hướng đi cụ thể, rõ ràng. Từ đó, quyết định được phạm vị hoạt động và xác định cần tập trung tài nguyên vào những lĩnh vực nào.
  • Có được những mục tiêu cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp phân bổ được tài nguyên, nhân lực để ưu tiên những việc quan trọng trước. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu suất cũng như năng suất.
  • Mục tiêu sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những tiêu chuẩn để đo lường và đánh giá sự thành công của các chiến dịch nhằm đưa ra những điều chỉnh kịp thời.
  • Những mục tiêu rõ ràng, cụ thể sẽ là nguồn động lực để toàn thể nhân viên của doanh nghiệp hướng đến và đóng góp vai trò của mình.
  • Mục tiêu giúp doanh nghiệp tạo dựng lòng tin với khách hàng, đối tác nhờ cam kết với những con số đề ra trong mục tiêu.

Những tiêu chí cần có khi xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp

xây dựng mục tiêu cho doanh nghiệp

Những mục tiêu rõ ràng sẽ là nguồn động lực để toàn thể nhân viên của doanh nghiệp cố gắng (Ảnh: Internet)

Tính nhất quán

Giữa các mục tiêu đòi hỏi phải có sự liên kết, mục tiêu này không được gây cản trở cho mục tiêu khác. Điều này đóng vai trò cần thiết để đảm bảo rằng nền tảng mục tiêu đều phải được thực hiện và hướng vào hoàn thành các mục đích tổng quát của mỗi thời kỳ chiến lược.

Tính cụ thể

Tính cụ thể của mục tiêu không cần quan tâm đến tính dài ngắn của thời gian thực hiện mà yêu cầu kế hoạch cần phải có mục tiêu cụ thể. Và khi xác định mục tiêu kế hoạch cần chỉ rõ ra được những vấn đề liên quan, chẳng hạn như: mục tiêu liên quan đến chủ đề gì? Những hạn chế gì khi thực hiện? Kết quả cụ thể cần đạt được là gì?

Tính khả thi

Mục tiêu của kế hoạch là mục tiêu được doanh nghiệp hình thành trong thời kỳ định hình. Điều này đặt ra yêu cầu đặc biệt cho người chịu trách nhiệm, đòi hỏi họ phải nỗ lực nhưng không yêu cầu mức quá cao, cần phải điều chỉnh sao cho thực tế và có thể đạt được. Bằng cách này, nền tảng mục tiêu mới có thể thúc đẩy sự nỗ lực tăng lên từ mọi bộ phận (cá nhân) trong doanh nghiệp. Đồng thời cùng không đặt ra mức đòi hỏi quá lớn đến mức làm nản lòng người thực hiện và vừa đủ để đạt được hiệu quả mong muốn.

Tính linh hoạt

Môi trường kinh doanh luôn có những sự thay đổi liên tục, đòi hỏi hệ thống mục tiêu luôn phải linh hoạt để có thể thích ứng với sự thay đổi này. Tính linh hoạt là điều kiện cần có để đảm bảo có thể chuyển đổi các mục tiêu kế hoạch thành hiện thực. Điều này đặc biệt quan trọng khi định hình mục tiêu trong chiến lược kế hoạch, đảm bảo rằng chúng có thể thích ứng và duy trì hiệu suất mong muốn trong môi trường thị trường đang thay đổi liên tục.

Lời kết

Trên đây là tất tần tật những thông giải đáp cho câu hỏi mục tiêu doanh nghiệp là gì? Tại sao cần xây dựng mục tiêu doanh nghiệp? G2B Media hy vọng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu rõ hơn về mục tiêu kinh doanh để từ đó đưa ra được chiến lược kinh doanh phù hợp.

Scores: 4.5 (27 bình chọn)