DOOH (Digital Out Of Home) là gì? Tất tần tật về quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

Công nghệ kỹ thuật số đã thổi làn gió mới vào lĩnh vực ngoài trời OOH, tạo nên vô vàng sự sáng tạo cho ngành công nghiệp này và có bước chuyển đổi lớn với DOOH (Digital Out Of Home). Vậy quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là gì? DOOH là gì? Vì sao hình thức này truyền tải được nhiều điều hơn và thu hút sự chú ý, thậm chí là tương tác trực tiếp với người tiêu dùng. Mời bạn cùng G2B Media khám phá qua bài viết này nhé!

dooh là gì

DOOH hiện nay phát triển vô cùng mạnh mẽ với đa dạng hình thức triển khai. Ảnh: Internet

Giải mã khái niệm DOOH là gì? Quảng cáo kỹ thuật số DOOH là gì?

Digital Out-of-home (viết tắt là DOOH) – Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số là sự phát triển từ quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) cùng yếu tố kỹ thuật số (Digital). Bởi thế, bản chất DOOH là một phần của OOH.

DOOH được gọi như một cách để phân biệt các hình thức quảng cáo ngoài trời động (có yếu tố kỹ thuật số) so với các hình thức quảng cáo ngoài trời tĩnh (không hiệu ứng, không thể chuyển động).

Đặc điểm của quảng cáo kỹ thuật số DOOH

Trên thực tế, DOOH có màn hình kỹ thuật số, cho phép hình ảnh chuyển động và phát xen kẽ với các nhãn hàng khác, tức là thời gian xuất hiện ngắn hơn và được tính theo số lần xuất hiện (hay còn được gọi là spot). OOH chỉ có thể truyền đi một chiều, còn DOOH có thể tương tác qua lại.

Ngày nay, bạn có thể bắt gặp DOOH ở khắp mọi nơi như các màn hình LED quảng cáo ngoài trời trên đường phố, hay các màn hình quảng cáo ở môi trường trong nhà (trung tâm thương mại, sân bay, nhà ga…) như LCD, Frame… DOOH cũng có thể có kích thước từ nhỏ đến lớn…

dooh

DOOH dễ dàng xuất hiện ở nhiều nơi. Ảnh: Internet

Sự chuyển đổi từ quảng cáo ngoài trời truyền thống OOH đến hiện đại DOOH

Xét về xu hướng chuyển đổi số như hiện nay, việc chuyển đổi từ quảng cáo ngoài trời truyền thống (OOH) sang quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (DOOH) là một sự tất yếu, bởi DOOH mang lại cho chúng ta những nhiều thứ mà OOH truyền thống không có được.

quảng cáo dooh

Quảng cáo DOOH có thể hiển thị với hiệu ứng chuyển động, thu hút người đi đường. Ảnh: Internet

DOOH có thể hiển thị với hiệu ứng chuyển động, chỉ cần nhấn vào nút điều khiển đã có thể phát sóng tại nhiều địa điểm cùng một lúc, hoặc tại một địa điểm có thể phát sóng được nhiều quảng cáo, và thậm chí là có thể nhắm mục tiêu cụ thể đến từng cá nhân khi họ đi ngang qua. Bên cạnh đó, tính năng “real-time” – nơi quảng cáo có thể cập nhật những gì được diễn ra theo thời gian thực, biển quảng cáo thể tự động thay đổi thông điệp theo thời gian trong ngày hoặc điều kiện thời tiết…

DOOH thi công ít vất vả hơn, bởi máy móc và công nghệ hiện đại của DOOH có thể làm được những điều đó.

Cách thức và nguyên lý hoạt động của quảng cáo DOOH

Nguyên lý hoạt động của DOOH: phát sóng luân phiên và xoay vòng các nội dung truyền thông (TVC) trên một màn hình quảng cáo. Tần suất xuất hiện của các spot thường là 8 – 10 phút/lần hoặc nhanh hơn hay lâu hơn phụ thuộc vào gói quảng cáo mà nhãn hàng book.

Các gói quảng cáo DOOH được dùng nhiều nhất là:

  • Gói sử dụng TVC 30s, tổng thời lượng quảng cáo 1 tiếng/ngày, tương đương với 120 spots/ngày, tần suất xuất hiện là 6 – 8 phút/lần.
  • Gói sử dụng TVC 15s, tổng thời lượng quảng cáo 1 tiếng/ngày, tương đương với 240 spots/ngày, tần suất xuất hiện là 4 – 5 phút/lần

Ngoài ra nếu muốn tăng tần suất lẫn thời gian xuất hiện thì có thể lựa chọn tăng tổng thời lượng quảng cáo lên, tất nhiên chi phí cũng sẽ tăng theo

Các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số thường gặp

DOOH chính là các màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời với đa dạng kích thước, khả năng phát sóng và tính ứng dụng cho các hoạt động truyền thông, quảng cáo. Bên cạnh đó, còn có các hình thức quảng cáo kỹ thuật số như sau:

Màn hình LED quảng cáo

Màn hình LED quảng cáo có kích thước rất lớn, được tạo thành từ nhiều cabin LED, mỗi cabin LED lại được ghép lại từ nhiều module LED, và mỗi module LED lại được tạo thành từ rất rất nhiều diode (điốt) phát sáng với ba màu RGB đỏ, lục, lam. Như vậy một màn hình LED có thể được tạo thành từ hàng triệu điốt phát quang, điều này lý giải cho tên gọi của LED chính là viết tắt từ Light Emitting Diode.

màn hình led quảng cáo

Màn hình LED quảng cáo thu hút đông đảo sự chú ý của công chúng. Ảnh: Internet

Triển khai quảng cáo trên màn hình LED dưới các dạng như màn hình LED quảng cáo ngoài trời (LED Outdoor Screen), màn hình LED quảng cáo trong nhà (LED Indoor Screen), màn hình LED di động.

Màn hình LCD, Frame quảng cáo

LCD viết tắt của Liquid Crystal Display là màn hình tinh thể lỏng được cấu tạo từ các điểm ảnh, cách thức hoạt động của màn hình LCD chính là việc thay đổi tính phân cực của ánh sáng và cường độ ánh sáng để tạo nên các màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Đặc điểm khi quảng cáo bằng màn hình LCD là có kích thước nhỏ nên thường được triển khai với số lượng nhiều, được đặt ở các địa điểm công cộng đông người qua lại.

màn hình lcd quảng cáo

Màn hình LCD quảng cáo khác nhau như màn hình LCD treo tường, chân đứng, chân quỳ, cảm ứng… Ảnh: Internet

Màn hình ghép quảng cáo

Giống với tên gọi của mình, màn hình ghép chính là màn hình cỡ lớn được ghép lại từ nhiều màn hình LCD cỡ nhỏ. và con số xuất hiện trong loại màn hình LED chính là kích thước của màn hình LCD được ghép. Ví dụ màn hình ghép 49inch chính là được ghép từ các màn hình LCD 49 inch, hay màn hình ghép 55inch chính là được ghép từ các màn hình LCD 55 inch lại với nhau, chứ 49, hay 55 inch không phải là kích thước tổng của màn hình ghép đó.

Màn hình ghép quảng cáo thường có mặt tại địa điểm công cộng, thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Số lượng màn hình ghép lại thường không cố định, có thể là 3×2, 3x hoặc 4×3, 4×4… hoặc to hơn nữa tùy vào mục đích sử dụng.

màn hình ghép quảng cáo

Màn hình ghép quảng cáo tại trung tâm thương mại. Ảnh: Internet

Ví dụ như: màn hình ghép 49 inch được ghép từ các màn hình LCD 49 inch, hay màn hình ghép 55 inch chính là được ghép từ các màn hình LCD 55 inch lại với nhau, chứ 49, hay 55 inch không phải là kích thước tổng của màn hình ghép đó.

Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D

Màn hình quảng cáo phối cảnh 3D là cái tên siêu hot trong thời gian gần đây. Nhờ độ cong, vị trí lắp đặt và TVC quảng cáo được thiết kế khéo léo, màn hình quảng cáo phối cảnh 3D có thể mang tới những thước phim quảng cáo có chiều sâu, thậm chí là hiệu ứng “lao ra” khỏi màn hình vô cùng sống động.

màn hình quảng cáo phối cảnh 3d

Màn hình LED quảng cáo 3D sống động, cực kỳ sáng tạo. Ảnh: Internet

Quảng cáo LED Building

LED Building là hệ thống đèn LED chiếu sáng, trình diễn ánh sáng trên hệ thống đèn LED, cách thức phát sóng và hoạt động cũng khá giống với màn hình LED quảng cáo ngoài trời.

quảng cáo led building

Hình thức quảng cáo LED Building khá phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Internet

Màn hình quảng cáo tương tác (màn hình cảm ứng)

Các thương hiệu sử dụng màn hình quảng cáo tương tác tại các địa điểm công cộng để tương tác trực tiếp với người dùng và thu hút sự tham gia trải nghiệm của họ. Màn hình quảng cáo tương tác tích hợp với công nghệ cảm ứng cho phép người xem có thể tương tác chạm, lướt ngay trên màn hình.

màn hình quảng cáo tương tác

Hình thức quảng cáo tương tác cũng được đông đúc công chúng tò mò, hưởng ứng. Ảnh: Internet

Một hình thức tương tác hay được các nhãn hàng sử dụng nhất đó chính là các trò chơi nhận quà tặng, voucher… vừa có tác dụng thu hút sự chú ý lại vừa quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ một cách hiệu quả.

Ưu điểm tuyệt vời của kênh quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

Với DOOH, người ta làm được nhiều điều hơn, truyền tải được nhiều điều hơn và thu hút sự chú ý, thậm chí là tương tác trực tiếp với người tiêu dùng.

DOOH có khả năng phát sóng vượt trội

Pano, Billboard… chỉ có thể hiển thị duy nhất một nhãn hàng, việc thay thế nội dung cũng tốn nhiều công đoạn và mất thời gian, nhân công và chi phí.

Còn với màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời – DOOH, có thể phát sóng nhiều nhãn hàng trên một vị trí theo cơ chế spots luân phiên, vô cùng nhanh chóng, tiện lợi.

Chỉ cần một click, DOOH có thể phát sóng trên nhiều màn hình cùng lúc, cực kỳ ấn tượng.

DOOH mang đến sự sinh động và bắt mắt cho những thước phim quảng cáo

DOOH có cách thức truyền tải vô cùng linh hoạt, sinh động và chắc chắn là thu hút ánh nhìn của người đi đường nhiều hơn. Việc phát TVC quảng cáo cũng giúp nhãn hàng truyền tải được nhìn hình ảnh và thông điệp hơn mà không khiến nội dung quảng cáo bị “ngợp” thông tin và mất thẩm mỹ (nếu trình bày trên biển tĩnh).

DOOH mang tới những phút giây “thưởng thức” quảng cáo cho người đường trong những phút giây chờ đợi đèn đỏ nhàm chán, hay những lần trải nghiệm tương tác đầy thú vị.

quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số

Những hình ảnh từ DOOH rất bắt mắt. Ảnh: Internet

DOOH tạo ra sự tương tác trực tiếp và chuyên sâu với người tiêu dùng

Công nghệ của màn hình quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời giúp nhãn hàng kết nối trực tiếp với người tiêu dùng, tạo ra những cơ hội tương tác vô cùng gần gũi, thậm chí người tiêu dùng còn có thể tham gia tạo ra nội dung cho chiến dịch quảng cáo DOOH.

Một số chiến dịch DOOH còn tích hợp thêm một số công nghệ đặc biệt như camera tích hợp AI để nhận diện khuôn mặt, công nghệ thực tế ảo tăng cường AR, công nghệ “real-time” có thể cập nhật những gì diễn ra ở đời thực…

Nhờ đó DOOH có thể tạo ra những chiến dịch quảng cáo đặc biệt theo khu vực địa lý, theo thời tiết, thậm chí là cả nhu cầu và tâm trạng của khách hàng.

DOOH tạo điều kiện và khuyến khích nhãn hàng thỏa sức sáng tạo

Với DOOH, sự sáng tạo là vô hạn. Nhãn hàng có thể thỏa sức nghĩ ra muôn vàn ý tưởng truyền thông, DOOH có thể biến ý tưởng thành sự thật.

Thực hiện một cuộc research nho nhỏ, khi tìm kiếm những chiến dịch quảng cáo ngoài trời sáng tạo viral trên mạng xã hội thì phần lớn đều đến từ DOOH, và chắc chắn trong thời gian tới DOOH sẽ ngày càng phát huy được sự sáng tạo, khai mở những tiềm năng mới.

 DOOH có thể đo lường, kiểm soát và tối ưu tốt hơn

Đo lường quảng cáo là một điểm hạn chế đối với quảng cáo ngoài trời truyền thống, nhưng với quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số có thể khắc phục được điều này. Ví dụ công nghệ phát hiện thiết bị di động có thể đếm được lượng người đi qua bảng quảng cáo, hay công nghệ AI nhận diện khuôn mặt nhận biết có bao nhiêu người thực sự nhìn thấy và quan tâm đến quảng cáo…

Bên cạnh đó DOOH còn thể thu thập được thông tin khách hàng, từ đó phân tích, tìm ra những điểm quan trọng để tối ưu chiến dịch trở nên hiệu quả hơn.

Báo giá quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời – DOOH

Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số tại Việt Nam hiện nay được biết đến với các loại màn hình quảng cáo như màn hình LED, màn hình LCD, Frame, do đó báo giá quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: hình thức (loại màn hình), vị trí, số lượng, tần suất, thời gian phát sóng…

Cách thức tính báo giá sẽ là: Báo giá = đơn giá vị trí x số lượng x thời gian x tần suất phát

Hiện nay hình thức quảng cáo màn hình LED ngoài trời & trong nhà có báo giá khá cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn, vị trí càng đắc địa thì càng đắt hơn. Ngoài ra báo giá các hình thức quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số khác sẽ tùy vào độ khó khi thực hiện.

quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời

Tại Việt Nam, quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số DOOH đã phát triển mạnh mẽ và phổ biến hơn trước đây rất nhiều. Quý doanh nghiệp, quý khách hàng đang có nhu cầu tư vấn, báo giá quảng cáo, hãy liên hệ G2B Media để sớm nhận được phản hồi chi tiết nhất.

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đọc cũng đã nắm được những thông tin hữu ích về DOOH là gì? Bạn hãy thường xuyên theo dõi G2B Media để cập nhật thông tin về dịch vụ quảng cáo ngoài trời nhé!

Scores: 4.9 (32 bình chọn)