Brand Activation là gì? Với nhiều người, brand activation vẫn còn là một thuật ngữ mới, thông qua bài viết, G2B Media sẽ giúp bạn giải đáp những thông tin tổng quan về khái niệm Brand Activation, hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động kích hoạt thương hiệu trong chiến lược phát triển thương hiệu.
Brand Activation là gì? Ảnh: Internet
Brand Activation là gì?
Brand Activation là hoạt động kích hoạt, tương tác và làm sống động thương hiệu thông qua các sự kiện, trải nghiệm trực tiếp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng, bổ trợ cho chiến lược marketing và truyền thông của thương hiệu.
Brand Activation nhằm mục đích tăng cường nhận thức và gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu. Ảnh: Internet
Điển hình như: Brand Activation là cách để “làm sống lại” và vận hành thương hiệu theo hướng tương tác, trải nghiệm trực tiếp, giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và sự gắn bó của khách hàng với sản phẩm/thương hiệu.
Mục đích của kích hoạt thương hiệu?
Brand Activation: hoạt động kích hoạt thương hiệu nhằm tăng cường nhận thức, gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu thông qua các hoạt động tương tác trực tiếp.
Chắc chắn rằng, bạn đã từng tham gia sự kiện ra mắt sản phẩm, triển lãm thương thương hiệu… đó là hoạt động giúp thương hiệu gần gũi hơn với người tiêu dùng.
Một cách dễ hình dung hơn, Brand Activation là các hoạt động tương tác như tổ chức sự kiện, phát mẫu thử, POSM…
Gợi ý một số hoạt động để doanh nghiệp triển khai như:
- Tổ chức các hoạt động thể thao, tài trợ giải bóng đá…
- Tổ chức chiến dịch quà tặng, khuyến mãi lớn trên các phương tiện truyền thông
- Sản xuất các bổ sung tập collector, gắn kết với người hâm mộ.
- …
Quy trình thực hiện Brand Activation
Xác định Brand Activation Platform
Brand Activation Platform sẽ là một ý tưởng kích hoạt chủ đạo nhằm truyền tải một cách nhất quán thông qua các chiến dịch Marketing. Chúng sẽ là một không gian lý tính hoặc cảm tính trong cuộc sống của khách hàng, cho phép thương hiệu thu hút khách hàng theo những cách riêng biệt, truyền tải được thông điệp.
Có 3 công cụ chính để tìm ra Activation Platform phù hợp:
- TIDB: viết tắt của Target Consumer, Insight, Discriminator (Unique Selling Point) & Brand Essence.
- Ideation: đặt ra các câu hỏi 5W1H mục đích trigger, gợi mở ra những ý tưởng phù hợp với chiến dịch.
- Platform Decision Funnel: Platform càng rộng, Activation Ideas sẽ càng nhiều nhưng dễ trùng lặp với thương hiệu đối thủ, nên hãy sắp xếp theo tiêu chí từ rộng đến rất hẹp sau khi trả lời Ideation.
Một số đặc điểm của Brand Activation Platform:
- Cho phép thiết kế, quản lý và triển khai nhiều loạt chương trình khác nhau như sự kiện, khuyến mãi, trải nghiệm…
- Hỗ trợ quản lý thành viên, đăng ký tham gia, gửi thông báo đến người tham gia.
- Tích hợp các kênh tiếp thị như email, mạng xã hội… để quảng bá.
- Theo dõi và đo lường kết quả. Báo cáo tổng quan cho doanh nghiệp.
Brand Activation Platform giúp tối ưu hóa quy trình kích hoạt thương hiệu. Ảnh: Internet
Xác định Brand Activation Idea
Đầu tiên, để xác định được các ý tưởng brand activation phù hộ cần dựa trên mục tiêu và chiến lược marketing của thương hiệu đã đề ra.
Brand Activation idea là ý tưởng cụ thể dựa vào Brand Activation Platform . Ảnh: Internet
Ngoài ra, nhãn hàng còn phải phân tích đối tượng mục tiêu của thương hiệu: đặc điểm nhân khẩu học, sở thích, nhu cầu… đây là cơ sở để đưa ra các ý tưởng phù hợp.
Hơn nữa, nghiên cứu xu hướng ngành hàng, các hoạt động của thương hiệu cạnh tranh, từ đó đưa ra những ý tưởng độc đáo nhưng cũng phải thực tế.
Ngoài ra, bạn cũng nên đặt ra một số câu hỏi quan trọng khi xác định brand activation idea:
- Ý tưởng này phù hợp với mục tiêu của thương hiệu không?
- Ý tưởng này có thể phù hợp với khách hàng mục tiêu không?
- Nó có khả năng để lại ấn tượng, kích thích sự tò mò trong tâm trí khách hàng không?
- Nó mang lại giá trị gì cho người tham gia chương trình?
- Có thể đo lường được kết quả của ý tưởng này hay không?
- …
Lựa chọn kênh phù hợp cho Brand Activation
Việc chọn kênh kênh phù hợp là yếu tố then chốt để đẩy mạnh thông điệp, triển khai thành công các chương trình. Khi lựa chọn kênh, bạn cần phải phân tích đặc điểm, đối tượng mục tiêu để chọn kênh mà nhóm khách hàng mục tiêu thường tiếp cận nhất.
- Invitation (thư mời/đơn mời): là kênh quan trọng để kêu gọi người tham gia các hoạt động, điều này sẽ giúp cho brand activation nâng cao tỉ lệ người tham gia cho sự kiện.
Chúng cung cấp đầy đủ thông tin cụ thể về hoạt động, kèm các ưu đãi, quà tặng hấp dẫn… để thu hút người nhận.
- Experience (trải nghiệm): yếu tố này giúp lan tỏa thông điệp, những hoạt động thú vị đến với khách hàng, tăng giá trị cốt lõi của thương hiệu một cách sinh động.
- Amplification (lan tỏa): có tác dụng lan tỏa thông điệp của chiến dịch một cách tự nhiên. Điển hình như: sử dụng khẩu hiệu/tagline bắt mắt dễ nhớ, khuyến khích người tham gia chia sẻ hình ảnh/video về trải nghiệm lên mạng xã hội.
Tiếp đó, yêu cầu tag tài khoản thương hiệu vào khi chia sẻ để quảng bá rộng rãi hơn. Tặng các phần quà hấp dẫn cho người có lượt tương tác cao để thu hút sự tham gia của người khác.
Lựa chọn kênh phù hợp rất quan trọng khi thực hiện brand activation. Ảnh: Internet
Ví dụ: nhóm người trẻ tuổi thường xuyên sử dụng mạng xã hội, nhóm chuyên chuyên gia thì sử dụng diễn đàn chuyên ngành. Đồng thời kết hợp song song giữa kênh truyền thống và kỹ thuật số để đạt độ phủ rộng.
Các kênh có thể lựa chọn như: website, fanpage của thương hiệu, email marketing, ứng dụng di động, kênh affiliation, truyền hình, radio…
Đặc biệt chú chú trọng phân bổ ngân sách cho hợp lý, đánh giá chi phí hiệu quả của từng kênh để đạt mức lan tỏa và hiệu quả tốt nhất.
Nhìn chung, Brand Activation không thể là một hoạt động rời rạc, nhìn chung, chúng cần được liên kết theo một kế hoạch chi tiết để lan tỏa thương hiệu đến với khách hàng một cách hiệu quả nhất.
G2B Media là đơn vị chuyên tư vấn, cung cấp dịch vụ biển quảng cáo ngoài trời, biển quảng cáo trong nhà (OOH, DOOH). Bạn là chủ doanh nghiệp hoặc nhân sự đang triển khai brand activation cần thiết kế, in ấn, thi công… các billboard, pano, màn hình LED… hãy liên hệ hotline 0937 95 30 30 để được tư vấn, báo giá.
Chúc các bạn thành công với chiến dịch của mình!